National

Isang programa, inilunsad ng LTO upang mas mabilis na makapagreklamo ang publiko sa serbisyo ng ahensiya

Mas mapapadali na ang pagrereklamo sa serbisyo ng Land Transportation Office sa pamamagitan ng bago nilang programa.

Ito ay matapos na ilunsad kahapon ng ahensiya ang “Isumbong Mo Kay Chief” na magbibigay-daan sa publiko na maghain ng reklamo sa kanilang mga serbisyo online.

Kailangan lamang mag-scan ng QR Code ang mga users para ma-access ang mga online forms para sa kanilang mga reklamo at rekomendasyon.

Ang mga reklamo ay dadaan sa isang LTO operation center, na siyang aatasan na magproseso at magbigay ng feedback sa mga aksyon ng ahensya.

Aminado si LTO Chief Assistant Secretary Jay Art Tugade na malaki ang pagkukulang ng ahensiya at kailangang paigtingin pa ang kanilang customer service.

Napag-alaman na humigit-kumulang 1,000 reklamo ang natatanggap ng LTO araw-araw//CA

BNFM Makati

Recent Posts

Sandy Cays na bahagi ng Pag-asa island sa WPS, nasa ‘degraded state’ na

Nasa degraded state ang Cay 1, Cay 2 at Cay 3 na bahagi Pag-asa Island…

9 hours ago

RTWPB – inumpisahan na ang pagre-review sa mga sahod

Nagsimula na ang review ng Regional Tripartite Wages and Productivity Board sa mga sahod ng…

9 hours ago

Championship games sa Palarong Bicol 2024 – nauwi sa rambulan

NAUWI sa rambulan ang Men's Division Championship-football games sa pagitan ng Masbate City Team at…

9 hours ago

Inaasahang rollback sa susunod na linggo – nadagdagan pa ng hanggang sa humigit-kumulang isang piso

Nadagdagan pa ang halaga ng inaasahang rollback sa presyo ng mga produktong petrolyo sa susunod…

10 hours ago

PNP, muling dinepensahan ang pag-aresto sa ‘Mayo Uno 6’

Dinepensahan ng Philippine National Police (PNP) ang pag-aresto sa 'Mayo Uno 6' sa gitna ng…

10 hours ago

Defense chiefs ng PH, Japan, US, at Australia – kinundena ang harassment ng China sa WPS

Naghayag ng pangkabahala ang mga Defense chiefs ng bansang Pilipinas, Japan, Estados Unidos at Australia…

10 hours ago