Binay, hiniling sa DOT na isaalang-alang ang magastos na pagpapalit ng kasalukuyang campaign slogan ng bansa

Nagpahayag ng pag-asa si Senador Nancy Binay kahapon na muling isasaalang-alang ng Department of Tourism (DOT) ang plano nitong palitan ang kasalukuyang campaign slogan ng bansa, na nagsasabing ito ay magastos at maaaring magdulot ng kalituhan sa mga international tourists.

Inilabas ng mambabatas ang pahayag matapos i-veto ni Pangulong Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. ang isang probisyon sa 2023 national budget law may kaugnayan sa branding campaign program ng DOT.

Sinabi ni Binay na iginagalang niya ang kapangyarihan at prerogative ng Pangulo na mag-veto at nauunawaan niya ang pangangailangang simulan ang tourism industry at persuasive power na ibenta ang Pilipinas.

Sa pagdinig ng Commission on Appointments noong Setyembre, sinabi ni Tourism Secretary Christina Frasco na pumayag ang administrasyong Marcos na muling bisitahin ang kasalukuyang tourism slogan ng bansa at palitan ito ng sumasalamin sa mga pinakamahusay na katangian ng sambayanang Pilipino at Pilipinas.

Noong panahong iyon, hiniling na ni Binay sa DOT na muling isaalang-alang ang planong ito, na binanggit ang pangangailangan ng pondo at ang kalituhan na maaaring idulot nito sa mga potensyal na turista sa ibang bansa.

Samantala, hindi tinutulan ni Senate Minority Leader Aquilino “Koko” Pimentel III ang veto message ni Marcos ngunit muling iginiit na babantayan ng Kongreso kung paano gagamitin ang budget.//CA

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *